Báo cáo thuế và những lỗi sai doanh nghiệp không nên gặp phải - Fintech DRACO Corporation

Báo cáo thuế và những lỗi sai doanh nghiệp không nên gặp phải

Báo cáo thuế và những lỗi sai doanh nghiệp không nên gặp phải 

Báo cáo thuế là hoạt động cơ bản trong doanh nghiệp, Tuy nhiên, để không mất nhiều thời gian và công sức, doanh nghiệp không nên gặp phải những lỗi sai dưới đây. 

Báo cáo thuế là gì?

Báo cáo thuế là gì?

Báo cáo thuế là hồ sơ bắt buộc phải có của doanh nghiệp vào mỗi kỳ quyết toán để trình cơ quan thuế. Dựa vào báo cáo này các cơ quan sẽ có cái nhìn tổng thể về tình kinh doanh, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp cũng như việc có hoàn thành đúng các khoản thuế theo quy định của pháp luật hay không. Trong quá trình thực hiện báo cáo, kế toán viên phải hạn chế sai sót để việc kiểm tra diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất.

Những lỗi doanh nghiệp thường gặp khi báo cáo thuế

Những lỗi doanh nghiệp thường gặp khi báo cáo thuế

Thông thường, khi thực hiện báo cáo thuế, kế toán viên sẽ không tránh khỏi một vài sai sót. Sau đây là một số lỗi kế toán thường gặp và cần tránh để quá trình kê khai thuế:

Không lập đủ hồ sơ về tài sản cố định 

Tài sản cố định là loại tài sản của doanh nghiệp, nhưng thường bị quên hoặc không có hồ sơ minh bạch trong báo cáo thuế. Thực tế, tài sản cố định trong doanh nghiệp cũng là một khoản phải khai báo thuế. Tuy nhiên, có một số trường hợp kế toán quên hoặc không thiết lập hồ sơ về tài sản cố định. Việc mua sắm tài sản cố định mà không có hóa đơn hợp lệ cũng dẫn đến lỗi sai khi thực hiện báo cáo thuế.

Thiếu bảng đăng ký tiền lương 

Đây là một lỗi khá phổ biến của kế toán viên khi làm báo cáo thuế. Các thông tin liên quan đến lương thường bị sai sót là bảng đăng ký lương, hợp đồng lao động, chữ ký của nhân viên nhận lương. Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến vấn đề thủ tục đối với người lao động.Cụ thể, trong các báo cáo, doanh nghiệp thường quên đính kèm hợp đồng lao động tương ứng với các hạng mục lương được hạch toán. Một số trường hợp chi lương nhưng không có chữ ký của nhân viên cũng sẽ tạo nên sai sót dẫn đến chậm quyết toán thuế cho doanh nghiệp.  

Thiếu bảng kê hồ sơ quyết toán thuế

Một trong những hạng mục kế toán viên không nên bỏ qua khi thực hiện báo cáo thuế chính là bảng kê hồ sơ. Trong mỗi báo cáo phải kèm theo bảng kê để tránh thất lạc hồ sơ của công ty. Đồng thời, việc này cũng làm đơn giản và đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, rà soát thông tin của cán bộ bên cơ quan thuế.

Không hạch toán các khoản miễn giảm thuế

Hầu hết các doanh nghiệp đều có các khoản miễn trừ thuế nhất định. Các khoản miễn giảm nhờ ưu đãi đầu tư thường “bị” quên hoặc không được hạch toán chính xác cho các cơ quan thuế. Phần lớn nguyên nhân của việc này đến từ nhân viên kế toán không biết cách hạch toán và làm báo cáo. Một phần nguyên nhân khác, kế toán viên không nắm được số thuế được miễn trừ phải đợi nhân viên thuế đến kiểm tra và xác định. Điều này vô tình đã làm chậm quá trình quyết toán thuế của doanh nghiệp.

Trên đây là một số lỗi cơ bản khi làm báo cáo thuế mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên gặp phải. Để có báo cáo thuế nhanh nhất, nhiều công ty đã lựa chọn dịch vụ báo cáo thuế từ Draco. Draco là công ty uy tín trên thị trường cung cấp về các dịch vụ kế toán, kiểm toán, thuế, tài chính trên thị trường hiện nay. Truy cập ngay website dracorp.com.vn để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết!

Leave a Reply