Báo cáo quản trị - Công cụ quản lý không thể thiếu của doanh nghiệp - Fintech DRACO Corporation

Báo cáo quản trị – Công cụ quản lý không thể thiếu của doanh nghiệp

Báo cáo quản trị – Công cụ quản lý không thể thiếu của doanh nghiệp

Nếu như báo cáo tài chính là thuật ngữ phổ biến thì báo cáo quản trị hoàn toàn ngược lại. Hầu như ít ai biết đến loại báo cáo này trừ CFO, CEO và kế toán. Vậy báo cáo quản trị là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong doanh nghiệp?

Báo cáo quản trị là gì?

Báo cáo quản trị là gì?

Báo cáo quản trị là nội dung cung cấp các thông tin tài chính và thông tin phi tài chính về thực trạng tài chính của doanh nghiệp. Có thể xem báo cáo này như một bảng cân đối hoặc đơn giản là bảng báo cáo các hoạt động thu chi hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản trị biết được tình hình hoạt động của công ty hiện tại và đưa ra các dự báo ngắn hạn trong tương lai. 

Thông tường báo cáo này được sử dụng để phục vụ yêu cầu quản lý nội bộ ngành, nội bộ doanh nghiệp. Đây cũng là loại thông tin sử dụng nội bộ trong doanh nghiệp mà không theo một khuôn mẫu hay tính thống nhất nào. Báo cáo được quy định và thành lập tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của nhà quản lý.

Quy trình tạo báo cáo quản trị 

Vì không có mẫu sẵn, báo cáo của mỗi công ty sẽ khác nhau. Vì vậy, mẫu báo cáo của công ty này sẽ không thể áp dụng đối với công ty kia. Để tạo được báo cáo phản ánh đúng thực tế, kế toán viên phải tiến hành qua các bước khác nhau. Thông thường, quá trình đó gồm 4 bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu của nhà quản trị: 

Sau khi tiếp nhận yêu cầu từ nhà lãnh đạo, kế toán sẽ tiến hành phân tích mục đích cũng như thông tin cần thu thập để tiến hành làm báo cáo quản trị. Ở bước này kế toán phải xác định thông tin nào là cần thiết, phân loại thông tin để chuẩn bị cho các bước tiếp theo. 

Bước 2: Thu thập dữ liệu để làm báo cáo: 

Kế toán thu thập dữ liệu từ các nguồn bên trong và bên ngoài của công ty. Dữ liệu bên trong được lấy từ hệ thống kế toán và các phòng khác có liên quan đến kế toán. hệ thống bên ngài là các báo cáo mang tính chiến lược. Thực tế, thông tin nội bộ từ các phòng ban sẽ quyết định đến hầu hết các chiến lược của nhà lãnh đạo. Kế toán viên sẽ lấy các thông tin từ các bộ phận khác nhau. Ví dụ như năng suất lao động, tiền lương,… được lấy từ phòng kế toán và nhân sự. Các thông tin về tài sản, vật lực sẽ lấy từ bộ phận quản lý tài sản, kỹ thuật,…

Thu thập dữ liệu trong quá trình làm báo cáo quản trị

Bước 3: Phân tích dữ liệu đã thu thập

Ở bước này, kế toán bắt đầu sử dụng các công cụ để phân tích dữ liệu đã thu thập được. Bằng việc lọc bỏ các thông tin không cần thiết và sắp xếp chúng theo từng đơn vị khác nhau, dữ liệu sẽ còn lại sẽ có tính thực tế và đáp ứng nhu cầu của lãnh đạo. Sau đó, dữ liệu cùng thuộc tính sẽ xếp vào cùng nhóm, cùng danh mục phục vụ nhu cầu của báo cáo. 

Bước 4: Lập và trình bày báo cáo

Sau khi dữ liệu được phân tích xong sẽ tiến hành lập báo cáo. Tất cả báo cáo quản trị đều không thể thiếu 2 phần chính là tiêu đề và nội dung đính kèm. Nội dung được thể hiện bằng bảng số liệu, chú thích, đánh giá và kiến nghị. Nội dung được trình bày dưới dạng văn bản, biểu đồ, đồ thị mang tính so sánh và dễ theo dõi. Yêu cầu của báo cáo chính là sự liên kết giữa các yếu tố tài chính và phi tài chính. Vì vậy, trong quá trình lập kế toán viên phải dẫn nguồn thông tin.

Trên đây là những thông tin cơ bản về báo cáo quản trị mà hầu hết các doanh nghiệp cần. Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ báo cáo quản trị được cung cấp trên thị trường. Draco là một trong số ít công ty uy tín cung cấp dịch vụ này. Liên hệ để được tư vấn miễn phí tại website dracorp.com.vn

Leave a Reply